Giáo án khám phá khoa học
Thứ hai - 21/04/2025 23:41
HOẠT ĐỘNG: KHÁM PHÁ KHOA HỌC
ĐỀ TÀI: BÉ LÀM GÌ KHI CÓ MƯA GIÔNG VÀ SẤM SÉT
HOẠT ĐỘNG: KHÁM PHÁ KHOA HỌC
ĐỀ TÀI: BÉ LÀM GÌ KHI CÓ MƯA GIÔNG VÀ SẤM SÉT
1/ Mục đích yêu cầu:
* Kiến thức:
- Trẻ nhận biết được một số hiện tượng nguy hiểm như mưa giông, sấm sét.
- Biết được 1 số việc nên làm và không nên làm khi gặp mưa giông và sấm sét.
* Kỹ năng:
- Rèn cho trẻ kỹ năng ghi nhớ có chủ đích, kỹ năng trả lời được các câu hỏi của cô.
- Rèn cho trẻ kỹ năng chơi trò chơi.
* Giáo dục:
- Giáo dục trẻ xử lý 1 số tình huống khi gặp mưa dông và sấm sét.
2/ Chuẩn bị:
- Máy vi tính, giáo án điện tử.
- Một số hình ảnh trên máy tính: Hình ảnh đóng cửa, bạn nhỏ đứng dưới gốc cây, trụ điện, lô tô hành vi đúng và hành vi sai, sticker... để trẻ học và chơi trò chơi.
3/ Tiến trình tổ chức hoạt động học:
a. Hoạt động mở đầu
- Cô hóa thân thành cô mây và cho trẻ chơi trò chơi “Mưa và sấm”
- Trò chuyện, dẫn dắt trẻ vào bài.
b. Hoạt động trọng tâm
* Cô tạo tình huống cho trẻ giải quyết:
- Có một câu chuyện kể về hai bạn nhỏ đang đi chơi thì trời đổ mưa giông, hai bạn không biết phải làm thế nào. Bây giờ chúng mình hãy ngồi xuống, lắng nghe cô kể câu chuyện này và dành cho bạn lời khuyên nhé! (Cô kể chuyện cho trẻ nghe kèm theo hình ảnh minh họa)
- Các con vừa nghe cô kể chuyện rồi. Bây giờ chúng mình cùng suy nghĩ và khuyên 2 bạn nhỏ sẽ làm gì?
- Cô khái quát: Chúng mình vừa đưa ra rất nhiều những lời khuyên dành cho đôi bạn và cô thấy lời khuyên nào cũng rất hợp lý. Hai bạn đã trở về nhà an toàn rồi đấy, hai bạn gửi lời cảm ơn các con.
* Dạy trẻ cách xử lý khi gặp mưa giông, sấm sét.
- Khi các con đang ở nhà có hiện tượng mưa giông, sấm sét xảy ra thì chúng mình phải làm gì? (Cô và trẻ cùng quan sát và trò chuyện về một số hình ảnh trên màn hình)
+ Hình ảnh: đóng cửa
- Vì sao phải đóng chặt các cửa?
+ Hình ảnh: ngắt các thiết bị điện.
- Mọi người đang làm gì? Vì sao phải ngắt các thiết bị điện?...
- Khái quát: Khi đang ở nhà có hiện tượng mưa giông, đặc biệt là kèm theo sấm sét thì chúng mình phải nhanh chóng đóng chặt các cửa lại và ngắt các thiết bị điện cần thiết để đảm bảm an toàn .Và lưu ý cần tránh xa những nơi ẩm ướt như nhà tắm, nhà vệ sinh, ngồi trên giường thu chân lại dùng hai tay bịt hai lỗ tai.
* Dạy trẻ biết cách xử lý tình huống khi ở ngoài trời:
- Khi các con đang ở ngoài trời có hiện tượng mưa giông, sấm sét xảy ra thì chúng mình phải làm gì? ( Cô và trẻ cùng quan sát và trò chuyện về một số hình ảnh cô đã chuẩn bị)
+ Hình ảnh: ngôi nhà
- Chúng mình phải làm gì đây?
+ Hình ảnh: Trú dưới gốc cây - Bạn đang làm gì đây?
- Theo con có nên đứng trú dưới gốc cây to khi có mưa giông và sấm sét không? Vì sao?
- Cô khái quát: Khi đi ngoài đường gặp mưa giông, sấm sét, chúng mình phải nhanh chóng trở về nhà, không nên đứng trú dưới gốc cây to, vì mưa giông sẽ dễ làm đổ cây và sét thường hay đánh vào những cây to, khi ấy sẽ rất nguy hiểm.
+ Hình ảnh: Đứng dưới cột điện - Chúng mình thấy hiện tượng gì đã xảy ra?
- Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng mình đứng trú dưới cột điện? Khái quát: Khi có mưa dông, sấm sét xảy ra, tuyệt đối không được đứng trú gần cột điện, đặc biệt là cột điện cao thế, vì dông gió, sấm sét sẽ dễ làm cho cột điện bị đổ, đứt dây điện, chập điện, gây nguy hiểm đến tính mạng và các con nhớ không được dùng điện thoại khi có mưa giông , sấm sét nữa nhé.
* Trò chơi: “Bé nhanh trí”
- Cô đưa ra các câu hỏi, nhiệm vụ của mỗi bạn là phải nhanh chóng suy nghĩ và đưa ra các đáp án. Bạn nào giơ tay nhanh nhất bạn đó sẽ dành quyền trả lời. Thời gian suy nghĩ 3 giây. Mỗi một đáp án đúng sẽ được tặng 1 sticker. Cuối trò chơi, bạn nào dành được nhiều sticker sẽ được cô khen.
*Trò chơi: “ Ai nhanh hơn”
- Cô chia lớp thành hai đội. Nhiệm vụ của mỗi đội là lần lượt từng thành viên phải bật qua 1 con suối, chọn tranh lô tô có hành vi theo yêu cầu của cô.(Một đội chọn những tranh về những việc nên làm; một đội chọn những tranh có việc không nên làm khi gặp mưa dông, sấm sét.) Mỗi lần chỉ được lấy một tranh. Đội nào chọn được nhiều tranh đúng theo yêu cầu thì đội đó sẽ chiến thắng.
c/ Hoạt động 3: Kết thúc:
- Cô nhận xét và giáo dục trẻ.