Giáo án làm quen văn học
Thứ ba - 08/04/2025 03:53
CHỦ ĐỀ: ĐỘNG VẬT
HOẠT ĐỘNG: LÀM QUEN VĂN HỌC
ĐỀ TÀI: TRUYỆN “THANH ÂM ĐẦM LẦY”
ĐỘ TUỔI : 5 – 6 TUỔI
CHỦ ĐỀ: ĐỘNG VẬT
HOẠT ĐỘNG: LÀM QUEN VĂN HỌC
ĐỀ TÀI: TRUYỆN “THANH ÂM ĐẦM LẦY”
ĐỘ TUỔI : 5 – 6 TUỔI
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Kiến thức:
- Trẻ biết tên truyện “Thanh âm đầm lầy”, biết tên các nhân vật trong truyện “Ếch con, Ễnh ương, Nhái bén, Voi con và Chuột con”
- Trẻ hiểu nội dung câu chuyện: Trong buổi hòa ca của họ nhà Ếch, cơn bão ập đến làm một bạn ếch bị lạc. Voi, chuột kết bè giúp ếch xanh tìm được về nhà của mình trong niềm vui của họ nhà ếch.
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng quan sát, ghi nhớ cho trẻ.
- Trẻ cảm nhận và thể hiện một số bài hát với tiết tấu sôi nổi/nhẹ nhàng phù hợp với nội dung câu chuyện.
- Trẻ thể hiện lời nói, hành động phù hợp với nhân vật trong truyện.
3. Thái độ:
- Trẻ tham gia hoạt động vui vẻ, hồn nhiên thể hiện sự hào hứng trong các hoạt động.
- Trẻ yêu quý, giúp đỡ, đoàn kết với bạn bè.
II. CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng của cô:
- Giáo án, truyện tranh minh hoạ nội dung câu chuyện; các nhân vật ếch, ễnh ương, nhái bén, voi, chuột, video truyện
- Nhạc bài hát: “Năm chú ếch xanh”, “The Storm - tổ khúc The Carnival of the animal”, “Chèo bè”, “Voi ơi”, “Chuột nhắt”.
2. Đồ dùng cho trẻ:
- Thảm, ghế ngồi.
- Mũ voi, ếch, ễnh ương, nhái bén.
III. CÁCH TIẾN HÀNH
1.Hoạt động 1: Ổn định, giới thiệu bài.
- Trẻ vận động cùng cô theo nhạc bài hát “Kva-kva Fiha tralala”
- Chúng mình vừa làm động tác của bạn gì?
Cô khái quát: Đó là những động tác rất đáng yêu của bạn ếch và đến với giờ học ngày hôm nay cô cũng đem đến 1 câu chuyện về bạn ếch xanh vô cùng đáng yêu. Chúng mình hãy chọn cho mình một chỗ ngồi thật đẹp để lắng nghe cô kể chuyện.
2.Hoạt động 2: Trọng tâm
a. Cô kể chuyện trẻ nghe
* Lần 1: Cô kể kết hợp nét mặt cử chỉ điệu bộ
+ Các con vừa lắng nghe cô kể câu chuyện gì?
+ Đầm lầy có nghĩa là gì nhỉ?
* Lần 2: Cô kể với slide trên màng hình.
+ Trong câu chuyện thanh âm đầm lầy có những nhân vật nào?
+ Con ấn tượng nhất điều gì trong câu chuyện?
b. Trích dẫn + đàm thoại qua truyện tranh
“Trong đầm lầy ngập nước. Có gia đình ếch xanh. Rất chăm chỉ luyện thanh. Ộp oạp vui ca hát. Một tối kia gió mát, ếch tổ chức hòa ca. Ễnh ương cũng tham gia. Cùng gia đình nhái bén”.
+ Trong đầm lầy có những gia đình nào đang chăm chỉ luyện thanh?
+ Các gia đình đã luyện thanh như thế nào?
+ Chúng mình cùng luyện thanh giống gia đình bạn ếch.
“Màn sân khấu vừa vén, bỗng trời nổi bão giông
Phun mưa tuôn xối xả, gió ào ào vội vã, giật chiếc lá sen xanh.
Ếch ngã lộn vòng quanh, rồi lăn tòm xuống nước”
+ Khi màn sân khấu vừa vén thì điều gì đã sảy ra?
=> Trời nổi bão giông, gió thì thổi aò ào, làm bạn ếch gã lộn và tòm xuống nước
“Sáng sớm mây trăng muốt, từng giọt nắng long lanh
Chuột nhắt chạy lanh chanh, voi đủng đỉnh theo gót”
+ Sáng hôm sau khi trời nắng thì ai gì đã xuất hiện trong khu đầm lầy?
+ Chuột và voi đã xuất hiện với dáng vẻ như thế nào?
+ Theo các con chạy “lanh chanh” là chạy như thế nào?
+ Còn bạn voi đi như thế nào?(buông vòi đi rất là chậm dãi chậm dãi)
Các bạn cùng làm động tác của chú voi.
“Đến đầm nước nho nhỏ, chúng buông chiếc cần câu
Nghe văng vẳng từ đâu, những âm thanh thút thít
À, cạnh đám bèo xa, bạn ếch xanh đang khóc.
Không quản ngại nặng nhọc, voi và chuột kết bè, từ cây chuối cây tre, đi tìm nhà cho ếch”
+ Voi và chuột đã giúp bạn ếch bằng cách nào?
=> Voi và chuột đã kết bè từ cây chuối cây tre, để giúp ếch tìm về nhà của mình đấy
“Thấy ễnh ương bắt bọ, ếch xanh hỏi nho nhỏ “Bố mẹ em ở đâu?”
Ễnh ương phình bụng nâu “uồm uồm, anh không biết”
Nhái bén đang học viết, ngóe ngoe nói vọng sang
“Nhà anh đang quáng quàng, tìm anh trong đầm nước”
+ Trên đường tìm về nhà, ếch xanh đã gặp ai?
+ Khi nghe Nhái bén nói vậy ếch xanh cảm thấy như thế nào? Và ếch xanh đã làm gì”
“Ếch xanh nhảy từng bước, từ bè sang lá sen
Cất giọng hát thân quen, ộp… oạp… gọi nhà ếch
Thanh âm theo gió mát, truyền đi khắp không gian
Báo ếch xanh bình an. Nhà ếch vui mở hội.”
+ Nhà ếch đã làm gì khi thấy ếch xanh trở về nhà?
=> Một buổi hòa ca rất hoành tráng đã được mở ra khi ếch xanh trở về nhà
+ Trong câu chuyện con thích nhân vật nào nhất? Vì sao?
=> Các bạn rất đáng yêu, nhất là bạn voi và bạn chuột đã biết giúp đỡ bạn của mình khi thấy bạn ếch gặp khó khăn. Cô mong rằng các bạn trong lớp mình cũng biết giúp đỡ bạn của mình khi bạn gặp khó khăn
c. Nhạc kịch”Thanh âm đầm lầy”
- Câu chuyện “Thanh âm đầm lây” này còn được chuyển thể thành 1 thể loại nhạc kịch rất là hay. Và để vở nhạc kịch ngày hôm nay của chúng ta hay và thành công hơn thì cô muốn nhờ sự giúp sức của tất cả lớp chúng mình.
- Cô mời các con hãy đi chọn cho mình một chiếc mũ thể hiện nhân vật mà các con yêu thích trong câu chuyện này nhé. Mời các con
- Con chọn nhân vật nào? Vì sao con chọn nhân vật đó?
Theo con bạn voi đóng trong vở kịch này bạn voi sẽ đi như thế nào nhỉ?
- Trước khi tham gia vở kịch này, cô mời các con những bạn nào làm nhái bén, ễnh ương và ếch xanh chúng mình sẽ tìm lấy nhau và lựa chọn vị trí ngôi nhà của mình sẽ ở nhé.
- Cô là người dẫn chuyện và trẻ đóng vở kịch “Thanh âm đầm lầy” .
- Cô khen, giáo dục trẻ.
3.Hoạt động 3: Kết thúc
Cô và trẻ cùng hoà ca cùng họ nhà ếch.