Giáo án khám phá khoa học
Thứ hai - 28/04/2025 05:10
KHÁM PHÁ KHOA HỌC
Đề tài: Làm thí nghiệm “TRỨNG CHÌM, TRỨNG NỔI”
Đối tượng: 4-5 tuổi
KHÁM PHÁ KHOA HỌC
Đề tài: Làm thí nghiệm “TRỨNG CHÌM, TRỨNG NỔI”
Đối tượng: 4-5 tuổi
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Trẻ Phân tích được hiện tượng “Trứng chìm và trứng nổi”. Nêu được đặc điểm và công dụng của muối và nước, mô tả được muối có màu trắng được lấy từ nước biển, muối dùng làm gia vị để nấu và ăn cùng một số món ăn.
+ Trứng chìm xuống dưới nước do trứng nặng hơn nước ngọt
+ Trứng nổi lên trên nước do trứng nhẹ hơn nước muối.
2. Kỹ năng:
- Trẻ khám phá Trứng thật một cách khéo léo, dùng kĩ năng vận động tinh để ứng dụng vào các hoạt động (Trứng, hũ.. không bị vỡ. kĩ năng vặn nắp, rót nước, khuấy tan muối trong nước, thả trứng vào nước…)
- Trẻ thực hiện kĩ năng đặt câu hỏi: Tại sao? Làm thế nào?...Và có kĩ năng làm việc nhóm rõ ràng, cụ thể...
- Thực hiện được quy trình thí nghiệm trứng chìm, trứng nổi.
3.Thái độ:
- Trẻ hứng thú, tập trung, cố gắng thực hiện thí nghiệm đạt kết quả tốt. Lắng nghe và làm theo hướng dẫn của cô giáo.
- Trẻ tăng khả năng phán đoán và giải quyết vấn đề. Biết chủ động hợp tác với nhau khi hoạt động nhóm.
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng của cô:
- Thiết bị máy chiếu, video. Nhạc…
- Nguyên liệu, dụng cụ: 2 lọ thuỷ tinh có gắn kí hiệu, 1 muỗng, 1 bình nước lọc, 1 hũ muối, trứng vịt 4 quả.
+ Mô hình sinh thái, Mô hình rối.
2. Đồ dùng của trẻ:
- Nguyên liệu, dụng cụ: 10 hũ nhựa có nắp, có gắn kí hiệu; 5 muỗng, 5 bình nước lọc, 5 hũ muối, trứng vịt 10 quả.
- Khăn lau tay; bàn; ghế; rổ đựng trứng, kí hiệu cá nhân
III. TIẾN HÀNH:
1.Hoạt động 1:
- Cho trẻ xem 1 đoạn video ngắn về đoạn chuyện “Qủa trứng tắm nắng”.
- Các con có cách nào giúp vịt mẹ không?
- Ai có cách khác nè!
Cô chốt:
- Cô có 1 cách rất hay và rất dễ, đó là chúng ta hãy dùng phép thuật biến hóa cho quả trứng nổi lên qua thí nghiêm “Trứng chìm, trứng nổi” nhé! Bây giờ mời các bạn đi tham quan khu sinh thái cùng với gia đình trứng nè.
2. Hoạt động 2:
- Cô giới thiệu khu sinh thái gồm: Suối nhân tạo, biển nhân tạo, khung cảnh mát và hấp dẫn, có nhiều cây xanh, nhiều loại hoa và có các con vật…khung cảnh đẹp giúp chúng ta thư giản cuối tuần.
- Hỏi trẻ đã được đi du lịch cùng gia đình vào cuối tuần chưa? Bây giờ cùng cô xem chuyến du lịch của gia đình trứng vịt nha. (Cô kể chuyện kết hợp với rối)
Một buổi chiều cuối tuần, gia đình nhà vịt dự định sẽ đi tham quan khu du lịch sinh thái, cả nhà hôm ấy chuẩn bị trang phục rất đẹp để đi chơi. Trứng Vịt anh thì hào hứng, còn trứng vịt em thì dáo dác nhìn quanh! Thế gia đình trứng vịt gồm những ai nè!
Đang tung tăng dạo phố tưởng chừng như sắp đến bỗng… “Ùm” 1 tiếng cả nhà giật mình nhìn lại thì hỡi ôi trứng vịt em đã té xuống hồ rồi.
- Các con xem điều gì đã xảy ra khi trứng Vịt em té xuống hồ vậy?
Trong lúc Vịt bố và vịt mẹ đang loay hoay tìm cách cứu vịt em thì lại nghe “Ùm” 1 tiếng nữa, bố mẹ trứng đang ngơ ngác thì lại không thấy vịt anh đâu, bên kia khu biển nhân tạo vịt anh lại té xuống biển mất rồi.
- Điều kì lạ gì đến với vịt anh? Tại sao vậy các con?
- Cô giáo dục khi trẻ đi biển, những nơi nguy hiểm khi có nhiều nước.
- Cả trứng bố và Trứng mẹ loay hay và nhờ các cô chú vớt Trứng vịt anh và vịt em về nhà ủ ấm. Thế nhưng Vịt mẹ và vịt bố quyết định tìm hiểu nguyên nhân vì sao lại có chuyện lạ, Lớp mình có muốn cùng bố mẹ trứng vịt khám phá xem vì sao cũng là nước mà 2 loại nước này lại làm 2 trứng vịt vừa chìm vừa nổi không! Vậy cùng chú ý vào 2 dòng nước nhé các con nhé.
* Thực hiện thí nghiệm.
*Khám phá tính chất của nước
- Quan sát xem nước có màu gì?
- Hãy ngửi xem nước có mùi gì?
- Bây giờ hãy uống nước xem có vị gì?
-> Đây là nước lọc không có màu, không có mùi và không có vị.
* Khám phá sự hòa tan của muối trong nước.
- Ở trong khay của các con có 1 chiếc lọ các con hãy nhìn kỹ xem trong lọ đựng gì?
- Không biết khi cho muối vào nước thì điều gì sẽ xảy ra?
- Cô cho trẻ về thực hành ở nhóm muối hòa tan trong nước.
- Các con nhìn thấy muối như thế nào nhỉ?
- Bây giờ có nhìn thấy muối nữa không? Muối đâu rồi?
-> Chúng mình cho muối vào nước, khuấy nhẹ muối biến mất, vậy muối đã tan trong nước lúc này nước trở thành nước muối đấy.
- Các con hãy nếm thử nước muối xem có vị gì?
- Chúng mình cùng quan sát xem, cốc nước lọc và cốc nước muối có gì khác nhau?
=> Nước lọc thì trong và không có vị, còn nước muối thì đục và mặn hơn.
* Chơi trò chơi nhẹ chuyển trẻ về nhóm để thực hiện thí nghiệm “Trứng chìm - Trứng nổi trong nước :
- Cô tặng thêm cho mỗi nhóm 1 khay nước ngọt (Có ký hiệu riêng)
- Cô gợi và hướng dẫn để trẻ thí nghiệm với trứng.
- Cô kiểm tra theo từng nhóm
- Bây giờ các bạn đã sẵn sàng để làm thí nghiệm trứng chìm trứng nổi chưa nào?
- Quá trình thực hiện cô giám sát, tương tác và gợi ý thêm cách thực hiện
- Cô tập trug trẻ lại, chốt ý
- Cô cùng trẻ hát vận động bài chicken dance
- Sau đó hướng về các nhóm để xem kết quả thí nghiệm của trẻ.
- Cô xúm xit trẻ lại
* Cô cho trẻ quan sát 2 khay nước trẻ vừa thí nghiệm xong:
+ Thí nghiệm với khay nước ngọt: Đầu tiên là trứng vịt em rơi ở đâu nè?
=> Chính vì là nước ngọt nên khi trứng vịt em rơi vào thì trứng sẽ chìm do trứng nặng hơn nước ngọt.
+ Thí nghiệm với khay nước mặn:
- Vậy các con có đoán được vì sao mà trứng vịt anh lại nổi không?
=>Nước muối đặc hơn nước tinh khiết. Trứng dễ dàng nổi trong nước muối do tỷ trọng của nước muối lớn hơn tỷ trọng của trứng.
- Vậy qua thí nghiệm nhỏ vừa rồi các con đã có cách giải thích để vịt bố và vịt mẹ hiểu nguyên nhân vì sao Trứng vịt em chìm trong nước, và vì sao trứng vịt anh lại nổi trên nước. Và Vịt mẹ và vịt bố đã gửi lời cảm ơn các con đấy.
* Trò chơi: “Chuyền trứng”
3. Kết thúc:
- Nhận xét – tuyên dương.