Giáo án tạo hình
Thứ ba - 08/04/2025 03:57
CHỦ ĐỀ: ĐỘNG VẬT
HOẠT ĐỘNG: TẠO HÌNH
ĐỀ TÀI: TẠO HÌNH CON VẬT TỪ KHĂN MẶT VÀ MÚT XỐP
ĐỘ TUỔI : 5-6 TUỔI
CHỦ ĐỀ: ĐỘNG VẬT
HOẠT ĐỘNG: TẠO HÌNH
ĐỀ TÀI: TẠO HÌNH CON VẬT TỪ KHĂN MẶT VÀ MÚT XỐP
ĐỘ TUỔI : 5-6 TUỔI
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Kiến thức.
- Trẻ biết sử dụng nguyên vật có sẵn như : Mút xốp, khăn, dây thun, dây kẽm, bông hạt, ...để tạo thành các con vật theo ý thích.
2. Kĩ năng.
- Trẻ có kĩ năng gấp, dán, cắt, gập, ghép hình, cuộn tròn, cố định bằng dây chun
hoặc dây kim ... để tạo thành hình các con vật trẻ yêu thích.
- Dạy trẻ biết sử dụng dây thun và mút xốp bước đầu biết chia tỉ lệ để tạo nên hình
các con vật.
- Trẻ biết trình bày ý tưởng của mình và chia sẻ vể sản phẩm mình thích.
- Phát triển vận động tinh : Sự khéo léo của đôi bàn tay.
3. Thái độ.
- Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động, có ý thức kỉ luật trong giờ học.
- Trẻ biết giữ gìn sản phẩm của mình, của bạn, có ý thức bảo vệ các con vật.
II. CHUẨN BỊ:
- Các loại vật liệu : khăn vảt, mút xốp, dây chun, dây kẽm, xốp màu, đề can, keo dán, bút màu...
- Sa bàn khu vườn gồm các con vật tự tạo.
- Nhạc các bài hát “Khám phá khu rừng”
- Âm thanh tiếng kêu về con vật.
III. Tiến hành
Hoạt động 1: Ổn định tổ chức
- Cho trẻ đi dạo và hát vận động bài “Khám phá khu rừng”
- Cho trẻ nghe tiếng kêu các con vật (mèo, chim, thỏ)
- Bây giờ chúng mình hãy đưa các bạn về khu vườn cổ tích nhé.
Hoạt động 2: Nội dung chính
* Cô cho trẻ quan sát và trò chuyện một số con vật tự tạo của cô:
- Vậy là chim đã bay về tổ, Thỏ đã đi dạo trên bãi cỏ và Mèo đã đi về chuồng rồi.
- Những con vật này sống ở đâu?
- Các con làm gì để bảo vệ các con vật đó?
- Các con có biết cô tạo ra chú Thỏ bằng gì không?
- Cô đã làm như thế nào? Và dùng gì để cố định tạo hình con thỏ?
-> Đúng rồi đó để tạo bạn ra Thỏ cô Quyền cuộn khăn rồi gấp đôi sau đó bắt chéo khăn cuối cùng cô dùng dây thun để cố định tạo hình bạn thỏ có đôi tai dài rồi cô dán mắt, mũi, đuôi cho bạn thỏ đáng yêu.
- Các con có biết con Thỏ trong tiếng anh đọc là gì không?
- Cũng bằng cách gấp khăn cô đã tạo ra những bạn nào nữa nhỉ?
- Ngoài ra còn có bạn nào trong khu vườn nữa nhỉ?
Giới thiệu con Bướm
- Các con cùng suy nghĩ xem làm thế nào để tạo ra được các bộ phận của chúng?
- Chúng mình dùng chun buộc chia mút xốp làm 2 phần tạo cánh con Bướm rồi lấy dây kẽm xoắn lại tạo thành râu chú bướm. Các con sẽ có ngay một chú bướm vô cùng xinh xắn.
- Các con quan sát thật kỹ xem còn bạn gì nữa cũng được làm từ mút xốp?
Với cách buộc dây chun Cô Quyền đã tạo hình con vật từ mút xốp đấy. Các con biết đó là con gì không? (Cô làm mẫu)
- Vậy để tạo ra con Con từ xốp mút các con cần làm như thế nào?
- À, đầu tiên chúng ta dùng dây chun chia mút xốp làm 2 phần:
+ một phần làm đầu, phân dưới làm thân.Tiếp tục dùng dây thun buộc 2 cái tai , 2 cái chân.
-Tiếp theo các con cần làm gì cho chú Mèo thêm đáng yêu?
- Bạn Mèo còn thiếu gì nữa?
- Cô mời 1 bạn lên dán đuôi cho chú mèo nào?
Vậy là chúng ta có 1 chú mèo thât đáng yêu phải không nào.
* Gợi mở ý tưởng
- Để tạo được các con vật chúng ta phải làm gì?
- Cô nhắc lại một vài cách để chọn nguyên liệu và sắp xếp tạo thành các con vật.
- Các con vật làm từ các nguyên vật liệu khác nhau, các con có muốn làm những con vật như thế này không?
- Con sẽ làm con vật gì?(2-3 trẻ)
- Con sẽ chọn nguyên liệu gì để làm?
- Con sẽ làm như thế nào? (Nếu trẻ không nói được cô gợi ý cho trẻ cách cuộn, buộc theo ý tưởng của trẻ)
- Cô nhắc trẻ tạo thêm các chi tiết sáng tạo, hấp dẫn cho con vật thêm đẹp.
- Cô đã chuẩn bị cho các con rất nhiều các nguyên vật liệu các con hãy tạo ra các con vật mà mình yêu thích hãy bày tỏ suy nghĩ của con sẽ làm gì nhé.’
* Trẻ thực hiện
- Cô chú ý bao quát và hướng dẫn cho trẻ yếu chọn nguyên
liệu và gấp, buộc, khuyến khích trẻ cắt dán thêm các chi tiết
sáng tạo, phối màu hấp dẫn cho các con vật thêm đẹp.
* Trưng bày sản phẩm
- Sau một thời gian rất là ngắn, cô thấy bạn nào cũng giỏi, cũng xuất sắc đã tạo ra rất nhiều các con vật đáng yêu. Con hãy giới thiệu con vật con vừa làm được:
- Con vật của con được làm bằng nguyên liệu gì?
- Con sẽ đặt tên con vật đáng yêu này là gì?
Trong lúc các bạn đang tạo ra các con vật cô Quyền đã ghi lại hình ảnh của các con đấy. Các con có muốn xem lại các bạn đã làm như thế nào không?
- Bạn nào đã tạo ra các chú mèo xinh xắn nhỉ?
- Con cảm thấy như thế nào khi làm ra các con vật mình yêu thích?
- Các con có ý tưởng gì về các con vật mà mình tạo ra?
Hoạt động 3: Kết thúc.
- Cô nhận xét chung cả lớp.