Giáo án làm quen với toán
Thứ ba - 29/04/2025 04:54
HOẠT ĐỘNG: LÀM QUEN VỚI TOÁN
Đề tài: Chia 1 đối tượng thành các phần bằng nhau Lứa tuổi: 4 - 5 tuổi
HOẠT ĐỘNG: LÀM QUEN VỚI TOÁN
Đề tài: Chia 1 đối tượng thành các phần bằng nhau Lứa tuổi: 4 - 5 tuổi
I. Mục đích- yêu cầu
1.Kiến thức:
- Trẻ biết cách chia một đối tượng thành các phần bằng nhau: 2 phần, 4 phần, tương ứng với mỗi phần gọi là 1/2; 1/4
- Trẻ nhận biết và gọi tên đúng 1 và 1/2; 1/4 trên mô hình và trên thẻ số.
2. Kỹ năng:
- Trẻ có kỹ năng làm việc nhóm, chia theo yêu cầu của cô và theo ý thích của trẻ.
- Ứng dụng kỹ năng chia phần vào đời sống hàng ngày.
3. Thái độ:
- Trẻ hứng thú, vui vẻ, hào hứng trong giờ học.
II. Chuẩn bị:
2. Đồ dùng của cô:
- Tivi, máy tính, que chỉ, nhạc trò chơi, nhạc kịch, bài hát: Khám phá khu rừng, chiếc bụng đói, nhạc trò chơi.
- Khay đựng 4 quả táo thật, dao, thớt, đĩa.
- 1 bộ thẻ số: 1,1/2, 1/4 .
- Bàn bày tiệc.
- Khay trắng, hoa quả, bánh, đĩa, bộ dao, thớt cắt đủ cho số lượng trẻ.
- Mỗi trẻ 1 bộ thẻ số 1/2 ; 1/4
- 3 tấm thảm có dán các hình vuông, tròn, chữ nhật, dây thừng nhỏ, băng dính xốp.
- Hoa có dán ảnh của trẻ.
- Khay giáo cụ quả táo.
III. Tiến hành:
1. Ổn định tổ chức:
- Cô giới thiệu các cô giáo về dự.
- Cô cho trẻ hát bài “Khám phá khu rừng”
2. Hoạt động trọng tâm:
+ Cho trẻ xem vở kịch: Quả táo của ai?
Vào cuối mùa thu, trên cây táo đầu rừng chỉ còn sót lại một quả chín vàng. Một hôm Thỏ đi ngang qua tìm đồ ăn thấy quả táo Thỏ rất muốn hái, nhưng quả táo chín ở cành cao quá, Thỏ không sao với tới được. Gần đó Quạ Đen đang ngồi rỉa lông rỉa cánh, Thỏ liền gọi Quạ Đen: “Bạn Quạ Đen ơi! Hái giúp tôi quả táo chín với!”
Quạ Đen liền bay sang hái giúp ngay. Hái táo xong Quạ đen đắc chí cười to, muốn giữ lại táo cho mình mà không đưa trả Thỏ.
Thấy vậy, Thỏ vội kêu: Bạn Quạ ơi! Quả táo chín là của tôi đấy! Bạn cho tôi xin đi! Quạ nói: Quả táo là tôi hái mà!
Thỏ đáp lại: Tôi tìm thấy quả táo chứ! Quả táo này là của tôi!
Quạ Đen hét to: Quả táo này tôi hái đấy! Của tôi!
Thế là hai bạn cùng tranh nhau: Táo của tôi! Táo của tôi!”
- Cô giáo: Các con ơi, các con ngồi dưới đã chứng kiến câu chuyện của các con. Các con có nhận xét gì không?
- Quả táo chỉ có 1 mà cả 2 bạn đều có công. Vậy theo các con làm thế nào bây giờ?
- Để công bằng nhất cô và các con sẽ giúp các bạn chia quả táo này thành các phần bằng nhau .
- Ai đã từng được trải nghiệm chia phần rồi? Con được trải nghiệm ở đâu? Con đã chia gì?
- Cô mời 2 trẻ lên thực hành bổ quả táo ở bộ giáo cụ Mons
- Cho trẻ nhận xét bạn thực hiện?
- Các con đã được trải nghiệm cách chia phần trên bộ giáo cụ Mons nhưng chưa được trải nghiệm trên đồ dùng thật. Hôm nay cô cháu mình cùng trải nghiệm trên các đồ vật thật nhé!
- Cô mang khay táo thật (có thêm dao, thớt) và thẻ số.
- Các con nhìn xem trên khay cô có mấy quả táo? (4 quả). Cho trẻ đếm lại .
- Cô còn có gì đây? ( dao thớt). Cô giáo dục trẻ về việc sử dụng dao.
- Và đây là gì? (thẻ số-xếp thành tập theo thứ tự từ 1,1/2, 1/4)
- Các quả táo này như thế nào với nhau?
-> Các quả táo này đều có kích thước bằng nhau (to bằng nhau)
- Đây là 1 quả táo (Cô lấy 1 quả táo nguyên đặt ra thảm)
Một quả táo tương ứng sẽ là thẻ số mấy? (cô lấy thẻ số 1 đặt dưới quả táo) và nói: 1 quả táo tương ứng là thẻ số 1.
- Còn đây, đây là mấy quả táo? cũng là 1 quả táo, nhưng cô chia quả táo này ra 2 phần bằng nhau (thao tác cắt quả táo làm hai phần)
+ Cô hỏi trẻ: Để bổ quả táo làm 2 phần cô sẽ bổ như thế nào?
( Cô quan sát, tiếp đến cô đặt con dao vào chính giữa phía trên quả táo làm sao cho 2 phần bằng nhau, sau đó cô bổ thẳng xuống)
+ Các con thấy 2 phần đã bằng nhau chưa?
+ Cô cầm từng nửa quả táo lên. Các con có biết đây là bao nhiêu không?
+ Đây là 1 nửa, đây cũng là 1 nửa.
-> 1 nửa trong toán học được gọi là 1 phần 2. Cô chỉ vào từng phần nói: 1/2, 1/2.
+ Cô giới thiệu thẻ số 1/2 và đặt thẻ số 1/2 dưới mỗi phần táo và gọi tên. Sau đó đặt dưới 1 phần miếng táo.
- Tiếp theo cô cũng có 1 quả táo nữa, lần này cô chia quả táo thành 4 phần bằng nhau.
+ Cô dùng dao bổ táo ( vừa bổ vừa hướng dẫn trẻ cách bổ sao cho đều) và xếp từng phần táo lên trên thảm. Cho trẻ đếm các phần
+ Các con quan sát xem 4 phần này như thế nào?
+ Bạn nào gọi tên từng phần quả táo này giúp cô?
+ Cô chốt: Quả táo chia ra 4 phần bằng nhau, vì vậy 1 phần gọi là một phần bốn hay còn gọi là một phần tư.
+ Cô chỉ vào từng phần và nói: 1/4, 1/4,1/4,1/4
+ Cô giới thiệu thẻ số 1/4 và đặt thẻ số 1/4 dưới mỗi phần táo và gọi tên. Sau đó đặt dưới 1 phần miếng táo.
- Cô sử dụng câu hỏi 3 giai đoạn: Hỏi trên mô hình và trên thẻ số.
+ Đây là 1, 1/2, 1/4
+ 1, 1/2, 1/3, 1/4 đâu?
+ Đây là gì?
- Cô khái quát lại:
Đây là 1, đây là 1 nửa (1/2), đây là 1/4.
-> Cô chốt: Từ 1 quả táo chúng ta có thể chia các cách khác nhau. Các con có thể chia làm 2,3,4 phần đểu được hoặc có thể chia được nhiều hơn nữa. Nhưng khi các con càng chia nhiều phần thì phần đó lại càng nhỏ đi.
- Cất giáo cụ: Cô vừa cất vừa hỏi trẻ:
+ Đây là gì? (1 quả táo)
+ 1/2 thêm 1/2 thì lại là 1 quả táo
+ 1/3 thêm 1/3, thêm 1/3 thì vẫn là 1 quả táo
+ 1/4 thêm 1/4, thêm 1/4, thêm 1/4 thì vẫn là 1 quả táo.
- Cất thẻ số.
->Giáo dục: Các con đã biết cách để chia táo cho các bạn Thỏ và Quạ chưa?
- Chúng mình đã biết cách chia rồi, lần sau nếu có tình huống như vậy chúng ta đều biết cách để chia đều, ai cũng sẽ được phần của mình như vậy tất cả đều vui.
* Trò chơi củng cố:
* Trò chơi 1: Bữa tiệc rừng xanh
- Cách chơi: Nhiệm vụ của các con đó là sẽ lấy thẻ số đặt vào các khay theo đồ cắt chia phần đặt trên bàn bữa tiệc.
* Trò chơi 2: Bé nhanh trí
- Cách chơi: Cô chuẩn bị cho mỗi bạn là 1 tấm thảm có 3 hình: tròn, vuông, bộ thẻ số 1/2, 1/4, dây thừng. Nhiệm vụ của các con sẽ phải dùng dây chia các hình ra các phần bằng nhau theo ý thích của các con, sau đó đặt thẻ số tương ứng với cách chia của mình.
3. Kết thúc:
- Cô nhận xét giờ học, nhận xét việc thực hiện các nguyên tắc lớp học của trẻ.
- Hát và vận động bài, kết thúc.