Giáo án làm quen với toán
Thứ hai - 21/04/2025 23:36
HOẠT ĐỘNG HỌC: LÀM QUEN VỚI TOÁN
ĐỀ TÀI: XÁC ĐỊNH VỊ TRÍ PHÍA TRONG, PHÍA NGOÀI SO VỚI ĐỐI TƯỢNG KHÁC
CHỦ ĐIỂM: HIỆN TƯỢNG TỰ NHIÊN
ĐỘ TUỔI: 4-5 TUỔI
HOẠT ĐỘNG HỌC: LÀM QUEN VỚI TOÁN
ĐỀ TÀI: XÁC ĐỊNH VỊ TRÍ PHÍA TRONG, PHÍA NGOÀI SO VỚI ĐỐI TƯỢNG KHÁC
CHỦ ĐIỂM: HIỆN TƯỢNG TỰ NHIÊN
ĐỘ TUỔI: 4-5 TUỔI
1/Mục đích yêu cầu:
- Trẻ biết xác định vị trí trong, ngoài, so với đối tượng khác.
- Rèn kĩ năng quan sát, định hướng trong không gian. Rèn luyện khả năng ghi nhớ và chú ý có chủ định khi tham gia hoạt động.
- Giáo dục trẻ tập trung, hứng thú tham gia hoạt động.
2/Chuẩn bị:
* Cho cô: - Bài giảng điện tử, xắc xô, nhạc, thùng giấy,
* Cho trẻ: - Một số vòng, 1 chai nhựa trong, những viên sỏi, video trong, ngoài, hình ảnh chơi trò chơi
3/Tiến hành hoạt động :
a/ Hoạt động 1: Ổn định giới thiệu:
Cho trẻ tham gia chương trình: “Bé vui với toán”
Qua các phần chơi như sau:
Phần chơi thứ nhất: Nhảy cùng âm nhạc
Phần chơi thứ 2: Cùng nhau tìm hiểu
Phần chơi thứ 3: Bé chơi với vòng
Phần chơi thứ 4: Đội nào thông minh hơn.
Cho trẻ tham gia qua:
Phần chơi thứ nhất: Qua vũ điệu: Nhảy cùng zin zin.
Kết thức vũ điệu cô khen ngợi trẻ.
b/ Hoạt động 2 : Hoạt động trọng tâm:
* Xác định vị trí phía trong, phía ngoài so với đối tượng khác.
Qua phần chơi thứ 2: Cùng nhau tìm hiểu
Cô tặng cho mỗi trẻ 1 món quà và đi về đội hình chữ U.
Cho trẻ chơi tự do khám phá món quà.
Trong khi trẻ chơi cô đến hỏi trẻ.
Sau đó cho trẻ dừng chơi, cô đặt câu hỏi
- Vừa rồi các con chơi với cái gì?
- Những bạn nào trong chai có những viên sỏi giơ lên cô xem. Cho trẻ lắc kêu
- Vì sao các con lắc chai nó kêu?
- Trong cái chai có cái gì?
- Viên sỏi nằm ở đâu so với cái chai?
Cô chốt: Viên sỏi nằm trong cái chai gọi là “phía trong” Cho trẻ đồng thanh “phía trong”.
Cô mời 1-2 trẻ đọc từ “phía trong”
Cô thấy có 1 số bạn đổ những viên sỏi ra khỏi cái chai.
-Viên sỏi nằm ở đâu so với cái chai?
Cô chốt lại: Viên sỏi nằm ngoài cái chai gọi là “phía ngoài”
Cho trẻ đồng thanh “Phía ngoài”
Cô mời 1-2 trẻ đọc từ “phía ngoài”
Cho trẻ thu dọn đồ chơi bỏ vào rổ.
Cho trẻ chơi: Trời nắng trời mưa: Cách chơi: Vùa nhảy vừa hát, đến câu cuối các con chạy thật nhanh về phía giàn dây leo của lớp.
Khi đi ngoài trời gặp mưa thì các con phải làm gì?
Cô giáo dục: Khi đi ngoài trời gặp mưa thì các con chạy nhanh vào nhà xin trú mưa, nếu có áo mưa thì mặc vào, hoặc có dù thì bật dù che cho khỏi bị ướt. Nếu trời giông sấm chớp thì các con phải chạy vào nhà gần nhất, không nấp dưới gốc cây, dưới các trụ điện, hộp điện, sét sẽ đánh vào nguy hiểm chết người.
Các con nhìn thấy gì?
- Cái thùng đang đi phải không?
- Các con thử đoán xem trong thùng có gì mà nó lại đi được?
Cho trẻ hô 2-3 mở ra
- Vừa rồi bạn đã ở đâu so với cái thùng?
- Còn bây giờ bạn đã ở đâu so với cái thùng?
Phần chơi thứ 3: Bé chơi với vòng
Cách chơi: Cho trẻ tạo vòng tròn, cô bỏ 1 số vòng xung quanh, số vòng ít hơn số trẻ. Khi cô bật nhạc trẻ đi quanh vòng, khi nhạc dừng trẻ nhảy vào vòng.
- Những bạn a, b, c ở đâu so với cái vòng?
- Những bạn d, đ, e ở đâu so với cái vòng?
Cô cho trẻ chơi lần 2: Cô cho trẻ vừa đi vừa hát khi cô lắc mạnh xắc xô trẻ nhảy vòa vòng. Kết thúc trò chơi cô hỏi trẻ như trên.
Phần chơi thứ 4: đội nào thông minh hơn?
Cách chơi: Cô cho trẻ chia 2 đội đội nam và đội nữ ngồi vòng cung nhìn lên màn hình.
Lần 1 cô chiếu video: Cô chiếu video khi video dừng, đội nào giơ tay trước sẽ được trả lời câu hỏi.
Lần 2 cô chiếu hình ảnh: Cho trẻ 5 giây suy nghĩ, hết 5 giây đội nào giơ tay trước sẽ được trả lời câu hỏi.
Kết thúc trò chơi cô tổng kết và khen trẻ.
c/ Hoạt động 3: Kết thức:
Cho trẻ vận động múa bài: Trời mưa.