Học tập Bác Hồ

KẾ HOẠCH CHUYÊN ĐỀ GIÁO DỤC TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG BIỂN- HẢI ĐẢO VIỆT NAM

Thứ ba - 18/06/2024 05:43
 UBND HUYỆN NÚI THÀNH
 TRƯỜNG MG SAO BIỂN
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
               Độc lập – Tự do – hạnh phúc
 
        Số....../KH- MGSB                                 Tam Hải, ngày 03 tháng 10 năm 2023
                                                 
                                                           KẾ HOẠCH
CHUYÊN ĐỀ GIÁO DỤC TÀI NGUYÊN
 VÀ MÔI TRƯỜNG BIỂN- HẢI ĐẢO VIỆT NAM
 
Thực hiện công văn số 177 của Phòng GDĐT ngày 05/9/2023 về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDMN năm học 2023 – 2024;
Căn cứ kế hoạch số 35/KH-MGSB ngày 25 tháng 09 năm 2023 về kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 của trường MG Sao Biển.
        Căn cứ vào tình hình thực tế của trường, lớp. Nay trường MG Sao Biển xây dựng kế hoạch chuyên đề Giáo dục tài nguyên và môi trường Biển-Hải đảo Việt Nam năm học 2023– 2024  với những nội dung như sau:
I. Mục đích giáo dục Tài nguyên và Môi trường Biển, hải đảo Việt Nam
Thực hiện QĐ số 647/QĐ-TTg ngày 18/5/2020 của Thủ tưởng Chính phủ về việc phê duyệt “Đề án đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quản lý bảo vệ PT bền vững biển và hải đảo Việt Nam” với mục đích là đến năm 2030 nhận thức của đội ngũ cán bộ công chức và các tầng lớp nhân dân trong xã hội.
Nước ta có một vùng biển đặc quyền kinh tế với diện tích trên 1tr km2, bờ biển dài 3.260 km. Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc biển có vai trò, vị trí quan trọng, góp phần vào sự tăng trưởng KT-XH.
Đưa nội dung GD về tài nguyên và môi trường biển đảo vào chương trình GDMN là bước đầu giúp trẻ nhận biết được vị trí, tài nguyên và môi trường biển đảo ViệtNam. Hình thành cho trẻ ý thức bảo vệ tài nguyên và môi trường biển, hải đảo ViệtNam.
II. Nội dung giáo dục về Tài nguyên và môi trường Biển, Hải đảo cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi          
1.Nguyên tắc xây dựng nội dung giáo dục về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo cho trẻ MG 5 tuổi
Nguyên tắc 1: Đảm bảo tính mục tiêu.
Nội dung giáo dục phải đảm bảo góp phần giáo dục ở trẻ tình yêu, lòng tự hào và ý thức bảo vệ, giữ gìn biển, đảo quê hương Việt Nam, hướng đến thực hiện mục tiêu giáo dục MN, phát triển nhân cách toàn diện, hài hòa ở trẻ.
Nguyên tắc 2: Đảm bảo tính khoa học
Nội dung giáo dục được xây dựng phù hợp với đặc điểm lứa tuổi, nhu cầu và kinh nghiệm của trẻ.
Nội dung giáo dục được xây dựng theo hướng tích hợp nhẹ nhàng, hợp lý trong các chủ đề, các hoạt động, không gây quá tải trong thực hiện chương trình GDMN.
          Nguyên tắc 3: Đảm bảo tính hệ thống

Nội dung giáo dục đảm bảo tính phát triển, mở rộng dần theo hướng đồng tâm, phát triển: Từ gần đến xa, từ đơn giản đến phức tạp, gắn với thực tế của địa phương nơi trẻ sống.
2.Nội dung giáo dục về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo cho trẻ MG 5 tuổi
2.1. Nhận biết một số vùng biển và hải đảo Việt Nam:
a) Nhận biết vùng biển Việt Nam thông qua tên gọi, vị trí địa lí và một vài đặc điểm nổi bật của một số bãi biển nổi tiếng ở ViệtNam.
- Bãi biển Thuận An, bãi biển Bàn than, Bãi biển Rạng Tam Quang, …
- Bãi biển Trà cổ – Móng Cái, Quảng Ninh bãi biển rộng, bằng phẳng, cát trắng mịnh màng.
- Bãi biển Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
- Biển Cửa Lò, tỉnh Nghệ An.
b) Nhận biết đảo nổi tiếng Việt Nam thông qua tên gọi, một vài đặc điểm nổi bật, vị trí địa lý của một số đảo lớn của VN.
- Quần đảo Hoàng Sa, TP. Đà Nẵng.
- Quần đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Dù ở vùng có biển hay vùng không có biển, giáo viên cho trẻ nhận biết đây là 2 quần đảo thuộc chủ quyền ViệtNam.
- Đảo Cát Bà, TP. Hải Phòng.
- Đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị.
- Đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.
- Côn Đảo – Bà Rịa Vũng Tàu…
2.2. Ích lợi của biển, hải đảo:
- Cung cấp thức ăn giàu chất dinh dưỡng cho con người (Cá, cua, tôm…)
- Cung cấp nguyên liệu để làm thuốc chữa bệnh cho con người (Rong, tảo)
- Khu du lịch để tham quan, nghỉ ngơi, tắm mát

- Phát triển các nghề:
+ Nghề nuôi tôm, cua, cá…
+ Nghề đánh bắt đánh cá
+ Chế biến hải sản thành nước mắm, tôm, cá đông lạnh
+ Nghề làm muối từ nước biển
- Giao thông vận tải biển
+ Đường giao thông trên biển giúp mọi người và tàu thuyền đi lại.
+ Cảng biển nơi bốc dỡ hàng hóa

- Cung cấp nguồn năng lượng sạch:
+ Gió giúp tàu thuyền chạy trên biển
+ Biển có các mỏ dầu
2.3. Một số nguyên nhân gây ô nhiễm/làm ảnh hưởng biển, hải đảo:
- Do rác thải: Rác thải của mọi người khi đi du lịch xả xuống biển, do rác thải của các khu công nghiệp, rác thải sinh hoạt của người dân không được xử lý đổ thẳng ra biển.
- Do tràn dầu: Tàu bè đi lại trên biển làm tràn dầu, hoặc những vụ chìm tàu, đắm tàu do bão, lốc…
- Do chặt phá cây: con người chặt phá cây trồng ven biển.
- Do con người khai thác cạn kiệt tài nguyên biển: Đánh bắt cá tùy tiện, khai thác các loài tảo, rong biển quá mức … làm cạn kiệt tài nguyên biển, một số loài động thực vật biển có nguy cơ bị tuyệt chủng.
2.4. Tham gia bảo vệ tài nguyên và môi trường biển, hải đảo.
3. Tích hợp nội dung giáo dục về Tài nguyên và môi trường Biển, Hải đảo vào chương trình giáo dục cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi  
3.1.Nguyên tắc tích hợp nội dung giáo dục về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo vào chương trình giáo dục mẫu giáo 5 tuổi
Nguyên tắc 1:
Nội dung giáo dục về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo được tích hợp phù hợp trong tất cả các lĩnh vực giáo dục: Giáo dục phát triển Thể chất; Giáo dục phát triển. Nhận thức; Giáo dục phát triển Ngôn ngữ; Giáo dục phát triển Thẩm mỹ; Giáo dục phát triển Tình cảm, kỹ năng xã hội.
Nguyên tắc 2:
Nội dung giáo dục về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo tích hợp vào hoạt động phải từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của trẻ. Các hoạt động phải gần gũi, không xa lạ, gắn với thực tế địa phương, đảm bảo tự nhiên, nhẹ nhàng.
Nguyên tắc 3:
Nội dung giáo dục về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo có thể tích hợp trong cả một hoạt động hoặc trong một phần của hoạt động.
Gợi ý tích hợp nội dung giáo dục về tài nguyên môi trường biển, hải đảo vào các chủ đề, các lĩnh vực giáo dục và các hoạt động trong ngày trong CTGDMG 5 tuổi.
Trong chương trình giáo dục mầm non, nội dung giáo dục của các lĩnh vực được thực hiện qua các chủ đề, giáo viên có thể tích hợp nội dung giáo dục về tài nguyên môi trường biển, hải đảo vào một số chủ đề phù hợp.
Trong từng thời điểm diễn ra hoạt động, giáo viên luôn có ý thức lồng ghép các hoạt động có nội dung giáo dục về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo một cách hợp lý, tự nhiên nhằm giúp trẻ hình thành thái độ, thói quen và kĩ năng sống tích cực.
Gợi ý tích hợp nội dung giáo dục vào các thời điểm trong ngày và các hoạt động giáo dục trong CTGDMN
Tóm lại:
Có thể tích hợp nội dung về tài nguyên môi trường biển, hải đảo vào các hoạt động (thời điểm) trong ngày và các hoạt động giáo dục (theo các lĩnh vực GD) trong CTGDMN sao cho phù hợp.
Một số lưu ý khi tổ chức hoạt động:
- Khi sử dụng tài liệu minh họa vào các hoạt động, giáo viên cần lựa chọn, tham khảo hoặc có thể thiết kế hoạt động nhằm đạt mục đích giáo dục và chuyển tải được nội dung đến với trẻ.
- Trên cơ sở tích hợp nội dung vào các hoạt động, giáo viên lựa chọn và đưa vào tổ chức ở các thời điểm trong ngày cho phù hợp với nội dung đã xây dựng theo Chương trình giáo dục mầm non.
- Khi tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ thực hiện, giáo viên có thể thay thế đồ dùng, học liệu phù hợp với điều kiện của lớp, trường và của địa phương nơi trẻ sống.
III. KẾ HOẠCH TÍCH HỢP CÁC NỘI DUNG VÀO TỪNG CHỦ ĐỀ, HOẠT ĐỘNG  CỤ THỂ
STT Chủ đề Nội dung tích hợp Hoạt động
1 Trường mầm non, trường tiểu học. - Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Khám phá khoa học: Tìm hiểu trường mầm non
- Xây dựng nội quy của lớp học:
+ Vứt rác đúng nơi quy định, không khạc nhổ bừa bãi.
+ Không la hét to.
+ Sắp xếp đồ dùng đồ chơi gọn gàng ngăn lắp.
+ Sử dụng tiết kiệm điện, nước.
+ Chăm sóc cây xanh, không hái lá bẻ cành.
+ Không vẽ bậy lên tường.
+ Lao động tự phục vụ: trực nhật, rửa tay, rửa mặt…
- Cho trẻ xem hình ảnh trường mầm non trên các đảo còn khó khăn.
- Phân biệt môi trường sạch- môi trường bẩn, ô nhiễm - Trò chuyện, xem hình ảnh môi trường sạch, môi trường bị ô nhiễm.
- Trò chơi: Phân loại môi trường sạch - bẩn, ô nhiễm.
- Tiết kiệm điện- nước. - Hướng dẫn trẻ sử dụng tiết kiệm nước sạch trong sinh hoạt: Rửa tay, rửa mặt xong nhớ khóa vòi nước…
- Xem hình ảnh thiếu nước ngọt trên các đảo.
- Trò chơi: Lựa chọn hình ảnh đúng, sai.
2 Bé và gia đình thân yêu - Sử dụng tiết kiệm điện, nước, đồ dùng trong gia đình
 
- Trò chuyện về cách sử dụng tiết kiệm điện, nước, đồ dùng trong gia đình.
- Nghe kể chuyện: Chiếc túi ni lông
- Xem hình ảnh các gia đình trên huyện đảo Lý Sơn thiếu nước ngọt.
- Tìm hiểu về vòng ngọc trai.
- Tìm hiểu một số nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường - Trò chuyện về rác, cách phân loại rác.
- Sưu tầm các vật liệu đã qua sử dụng làm đồ dùng, đồ chơi.
- Một số món ăn trong gia đình, cách ăn uống giữ vệ sinh - Trò chuyện 1 số món ăn từ hải sản, cách chế biến.
- Cách ăn uống hợp vệ sinh, khử mùi tanh trên tay sau khi ăn hải sản…
3 Nghề nghiệp - Biết một số nghề bảo vệ môi trường - Trò chuyện về nghề trồng rừng, lao công… Liên hệ một số nghề gần gũi có thể làm gì để bảo vệ môi trường.
VD: Nghề cấp dưỡng trong trường, giáo viên, học sinh…
- Biết tên gọi, công cụ, sản phẩm và ý nghĩa 1 số nghề: nuôi hải sản, đánh bắt hải sản, chế biến hải sản thành nước mắm, tôm, cá đông lạnh, nghề làm muối… - Khám phá khoa học: Nghề làm muối, đánh bắt hải sản, nuôi cá, nuôi tôm, chế biến hải sản đông lạnh…
- Trò chơi: Xếp tranh quy trình làm muối.
- Trò chuyện về cách chế biến tôm cá…
- Trò chuyện về các món ăn làm từ hải sản đông lạnh…
- Xem hình ảnh đánh bắt cá trên biển, các ao nuôi trồng thủy sản…
- Xem hình ảnh người dân ở Hạ Long nuôi cá lồng…
- Chú bộ đội hải quân (Trang phục, công việc, nơi sống và làm việc…) - Đọc thơ, hát các bài hát, trò chuyện về chú bộ đội hải quân.
- Xem các hình ảnh về chú bộ đội hải quân.
- Vẽ tranh về chú bộ đội hải quân.
- Tìm hiểu một số nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường biển, hải đảo.
+ Do con người khai thác cạn kiệt tài nguyên biển: đánh bắt cá tùy tiện, khai thác các loài rong, tảo biển quá mức…
+ Do rác thải từ hoạt động của các nghề đánh bắt cá, nuôi tôm, cá, chế biến hải sản thành nước mắm, tôm, cá đông lạnh không được xử lý đổ thẳng ra biển.
- Quan tâm đến bảo vệ môi trường: Nhận xét và tỏ thái độ với hành vi đúng, sai, tốt xấu đối với môi trường.
- Cho trẻ xem hình ảnh  về cách đánh bắt cá bằng mìn, các dãy san hô bị chết do nước thải, các nguồn nước thải cảu các nhà máy đổ thẳng ra biển…
- Trò chuyện về cách xử lý rác, nước thải của 1 số nghề, liên hệ thực tế nơi trẻ sống.
- Trò chơi chọn hình ảnh đúng - sai về hành động bảo vệ môi trường biển.
4 Thế giới thực vật - Một số thực vật sống ở biển, ven biển, trên đảo: rong, tảo, dừa, đước, …
- Ích lợi:
+ Cung cấp nguyên liệu để làm thuốc chữa bệnh: rong, tảo
+ Rừng ngập mặn là nơi chắn song, nơi sinh sống của rất nhiều loài động vật biển
+ Rừng phi lao chắn cát, chăn gió ở ven biển
+ Cung cấp thức ăn: dừa, rong biển…
- Ý thức giữ gìn môi trường biển, đảo
- Xem hình ảnh, trò chuyện về các loài cây: rong, tảo, dừa, đước, phi lao…
- Đọc bài thơ Cây dừa.
- Các rừng cây chắn cát, ngập mặn bị tàn phá thì điều gì xảy ra?
- Trò chơi chọn hình ảnh đúng - sai với môi trường biển
- Xem hình ảnh trồng cây gây rừng để chắn gió, chắn sóng, chắn cát.
- Xem hình ảnh trồng rau xanh của các chú bộ đội trên đảo Trường Sa.
- Trò chơi Ai chọn nhanh nhất những thực vật có từ biển.
5 Tết và mùa xuân - Các chú bộ đội đón xuân trên đảo như thế nào? - Trò chuyện về mùa xuân của các chú bộ đội sống trên đảo Trường Sa.
- Xem các hình ảnh, băng hình
- Trò chuyện về cách sử dụng tiết kiệm nước của các chú bộ đội trên đảo
- Thời tiết mùa xuân trên đảo Trường Sa, các loài  thực vật nơi đây.
- Xem hình ảnh các lễ hội của ngư dân miền biển.
6 Thế gới động vật - Một số động vật sống ở biển: các loài tôm, cua, cá, chim biển,  san hô…
- Ích lợi của động vật ở biển:
+ Cung cấp thức ăn giàu chất dinh dưỡng: cá thu, tôm, cua, sò, tổ yến…
+ Cung cấp nguyên liệu để làm thuốc chữa bệnh: rong, tảo, cá ngựa…
- Ý thức bảo vệ môi trường biển, đảo
- Khám phá khoa học: Các loài cá nước mặn, Du lịch dưới lòng đại dương..
- Xem phim về động vật sống dưới biển.
- Vẽ các loài động vật biển.
- Nghe kể chuyện “Ông lão đánh cá và con cá vàng”.
- Trò chuyện về các món ăn hải sản. Món cháo ngao ở trường.
- Xem hình ảnh động vật biển bị chết do môi trường bị ô nhiễm, tràn dầu, đánh bắt cá bằng mìn….
- Trò chơi: chọn hình ảnh đúng - sai với môi trường biển.
7 Giao thông - Một số phương tiện giao thông trên biển: tàu, thuyền, ca nô…
- Lợi ích về giao thông biển: Đường giao thông trên biển giúp mọi người đi lại giữa các vùng, các nước, vận chuyển hàng hóa…
- Ý thức của trẻ khi tham gia giao thông trên biển.
- Khám phá khoa học: Một số phương tiện giao thông đường thủy
- Vẽ, tô màu, cắt dán tranh ảnh về giao thông trên biển đảo.
- Tạo hình thuyền buồm bằng các nguyên liệu tự nhiên, phế thải.
- Xem hình ảnh 1 số tai nạn khi tham gia giao thông trên biển: Tàu chở dầu bị đắm gây tràn dầu, trục vớt tàu thuyền bị đắm, khắc phục tràn dầu.
- Trò chơi: Chọn hành vi đúng - sai khi tham gia giao thông trên sông, biển.
8 Nước, mùa hè và các hiện tượng tự nhiên - Một số hiện tượng tự nhiên: cát, nước biển,  sóng biển, nắng, gió, bão, hạn hán…
- Ý thức, hành vi giữ gìn bãi biển, nước biển sạch, trong lành.
- Khám phá khoa học: Nước biển, gió, cát, sóng biển, khi thiên nhiên nổi giận…
- Xem hình ảnh thiếu nước ngọt trên các đảo.
- Trò chuyện về nước biển và sóng biển.
- Trò chơi : Tạo sóng biển bằng tay, tai ai tinh (phân biệt âm thanh tự nhiên: Mưa, gió, sóng biển..)
- Xem hình ảnh về ảnh hưởng của bão, gió mạnh, sóng thần gây ảnh hưởng đến môi trường và đời sống con người.
- Trò chuyện về các bãi biển đẹp của nước ta.
- Trò chuyện về hành vi văn minh khi đi tắm biển.
- Trò chơi: Chọn hành vi đúng- sai đối với môi trường biển, hải đảo.
- Nghe kể chuyện, đọc thơ, ca dao về biển, đảo ViệtNam
9 Quê hương, đất nước, Bác Hồ - Nhận biết về biển, hải đảo ViệtNam: Tên gọi, vị trí địa lí và một vài đặc điểm nổi bật của một số vùng biển (khu du lịch biển) nổi tiếng ở ViệtNam
- Ích lợi của biển, hải đảo:
+ Cung cấp thức ăn giàu chất dinh dưỡng cho con người: cá, tôm, cua, sò, ..
+ Cung cấp nguyên liệu để làm thuốc chữa bệnh cho con người: rong, tảo, cá ngựa….
+ Khu du lịch nổi tiếng để tham quan, nghỉ ngơi, tắm mát.
+ Phát triển các nghề.
+ Giao thông biển.
+ Cung cấp nguồn năng lượng sạch.
+ Cung cấp các mỏ dầu.
- Nguyên nhân làm ô nhiễm môi trường biển hải đảo: Do rác thải của mọi người khi đi du lịch xả xuống biển, do rác thải của các khu công nghiệp, rác thải sinh hoạt của người dân không được xử lí đổ thẳng ra biển.
- Khám phá khoa học: Quần đảo Trường Sa, du lịch biển ViệtNam.
- Trò chuyện về môi trường biển bị ô nhiễm.
- Trò chơi chọn hành vi đúng - sai với môi trường biển, hải đảo.
- Xem phim, hình ảnh, mô hình về biển đảo ViệtNam.
- Tô màu, làm sách tranh du lịch biển ViệtNam.
- Nghe, hát, múa, vận động theo nhạc các bài hát về biển đảo quê hương.
- Xem hình ảnh các dàn khoan trên biển.
 
          Trên đây là kế hoạch giáo dục Tài nguyên và môi trường Biển Hải đảo trong trường Mẫu giáo Sao Biển. Kính đề nghị đội ngũ giáo viên, nhất là giáo viên dạy các lớp 5 tuổi kịp thời nắm bắt, nghiên cứu và thực hiện.
                                              
Nơi nhận:                                                                   PHÓ HIỆU TRƯỞNG
- Các tổ chuyên môn (T/h)
     - Lưu VT.                                                          
                                                                                            Phạm Thị Thu Chang


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

fixleft
fixright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây