Giáo án khám phá khoa học
Chủ nhật - 11/05/2025 03:47
Chủ đề: Bản thân
Lĩnh vực: Phát triển nhận thức
Hoạt động: Khám phá khoa học
Đề tài: Sự đa dạng của vị
Chủ đề: Bản thân
Lĩnh vực: Phát triển nhận thức
Hoạt động: Khám phá khoa học
Đề tài: Sự đa dạng của vị
I. Mục đích, yêu cầu:
- Kiến thức:
+ Trẻ biết lưỡi là cơ quan vị giác trên cơ thể; tác dụng của lưỡi là nếm và nhận biết vị của các loại thức ăn. Trẻ nhận biết được các vị khác nhau: chua, đắng, mặn, ngọt.
+ Biết làm món kem lắc siêu tốc
- Kỹ năng:
+ Rèn kỹ năng quan sát, ghi nhớ có chủ đích; kỹ năng hợp tác, làm việc theo nhóm.
+ Phát triển ngôn ngữ cho trẻ, khả năng diễn đạt kết quả.
- Thái độ:
+ Giáo dục trẻ biết giữ gìn, chăm sóc cơ thể và các giác quan. Trẻ có ý thức tổ chức, kỷ luật.
+ Thể hiện biểu cảm trên khuôn mặt khi được nếm các vị khác nhau
II. Chuẩn bị:
- Đồ dùng của Cô:
+ Các khay đựng các loại gia vị: Muối, đường, chanh, khổ qua
+ Đồ dùng của trẻ:
+ Khăn bịt mắt
+ Ly, muỗng, dĩa, hộp
+ Hộp đựng sữa chua, túi zip
* Phương pháp: Quan sát, Trải nghiệm, trực quan, thực hành….
III.Tiến hành:
- Hoạt động 1:
- Cô cho trẻ vận động bài hát “ Nhận diện khuôn mặt” .
- Trong bài hát đã nhắc đến bộ phận nào trong cơ thể vậy các con?
- Cô cho trẻ xem video các giác quan và cùng trò chuyện với trẻ.
- Cô tóm các ý và đọc các giác quan.
- Mỗi giác quan có chức năng khác nhau và đều rất quan trọng
- Để cảm nhận được vị của thức ăn, là nhờ vào giác quan nào?
- Đó chính là nhờ lưỡi hay còn gọi là cơ quan vị giác. Như chúng ta đã biết, trong các giác quan của con người thì vị giác là một trong những cơ quan vô cùng quan trọng. giúp ta có thể nếm và cảm nhận được vị. Và hôm nay Cô và các con sẽ được tham gia một hoạt động rất thú vị đó là khám phá vị giác
2. Hoạt động 2:
- Cô đã chuẩn bị rất nhiều đồ dùng để các con cùng đi trải nghiệm. Những món đồ cô chuẩn bị khi nếm thử các con cảm nhận như thế nào (trẻ tự lựa chọn các khu vực cô đã chuẩn bị sẵn các nguyên liệu để nếm thử)
- Cô giao lưu cùng với trẻ trong quá trình trẻ trải nghiệm nếm các nguyên liệu
- Sau đó cô cùng trẻ khám phá từng vị: Đường, muối, chanh, khổ qua
+ Theo con đây là loại thực phẩm gì?
+ Con nghĩ loại thực phẩm này có vị gì?
+ Cảm giác của con khi nếm các thực phẩm này như thế nào? (Cô hỏi lần lượt 4 loại: Đường, muối, chanh, khổ qua)
-> Cô tóm ý: Nhờ có giác quan vị giác là cái lưỡi mà chúng ta nhận biết được các vị khác nhau như: Vị mặn của muối, vị ngọt của đường, vị chua của chanh và vị đắng của khổ qua. Vì vậy thông qua hoạt động trải nghiệm này chúng con biết được tên gọi và đặc điểm của một số thực phẩm như: Muối mặn, chanh chua, đường ngọt, khổ qua đắng… đúng không nào.
- Ngoài những vị: Ngọt, mặn, đắng, chua, còn có các vị như Cay, chát, béo...
+ Theo con, con thích nhất vị gì? Biểu cảm về vị đó ra sao?
- Cho trẻ hát bài hát: Gọi tên cảm xúc
- Giáo dục trẻ: Các con hãy nhớ chăm sóc bản thân, vệ sinh sạch sẽ các bộ phận trên cơ thể để cơ thể của các con luôn sạch sẽ, thoải mái. Đặc biệt giữ gìn để cái lưỡi giúp các con cảm nhận được nhiều món ăn ngon, hấp dẫn.
*Trò chơi 1: Bạn nào tài hơn
- Cách chơi: Mỗi nhóm 6 bạn: cử 3 bạn bịt mắt và 3 bạn sẽ lấy muỗng đút bạn ăn thực phẩm trên bàn và 3 trẻ ăn sẽ nói loại thực phẩm mình ăn có gì vị và tên gọi thực phẩm đó.
- Luật chơi: Nhóm nào đoán đúng sẽ được tặng phần quà.
- Khi trẻ chơi xong cô tập trung trẻ lại và trò chuyện
- Cô hướng dẫn trẻ cách làm kem lắc siêu tốc
*Trò chơi 2: Đầu bếp trổ tài
- Cách chơi: Cô chia trẻ ra làm 5 nhóm. Cô đã chuẩn bị rất nhiều nguyên liệu để làm món kem lắc siêu tốc
- Cô cho trẻ đi lấy các nguyên vật liệu về để làm kem lắc siêu tốc
- Trẻ về các nhóm thực hành - Cô bao quát quá trình trẻ thực hiện.
- Trẻ thực hành xong dọn ra bàn.
- Cô cùng trẻ vận động bài “Chiếc bụng đói” và mời các cô thưởng thức nếm giúp món ăn của trẻ làm.
Hoạt động 3: Kết thúc
- Cô nhận xét chung tiết học.