Học tập Bác Hồ

Tổng kết chuyên đề xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025

Thứ ba - 22/04/2025 03:59
Xây dựng lớp mầm non lấy trẻ làm trung tâm nhằm đảm bảo các yêu cầu về môi trường giáo dục, phù hợp với điều kiện của địa phương, bám sát kế hoạch chuyên đề giai đoạn 2021-2025, công tác tổ chức hoạt động của giáo viên và các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, tăng cường công tác truyền thông dưới nhiều hình thức để nâng cao chất lượng chuyên đề.
Bảo đảm tất cả mọi trẻ trong lớp được tạo cơ hội học tập qua vui chơi bằng nhiều cách khác nhau, phù hợp với nhu cầu và hứng thú của trẻ.
Xây dựng môi trường giáo dục trẻ trong lớp nhằm khích thích sự tập trung chú ý, tư duy và cảm xúc tích cực của trẻ, thúc đẩy trẻ tham gia vào các hoạt động vui chơi trải nghiệm đa dạng. Việc xây dựng môi trường giáo dục phù hợp sẽ là phương tiện, là điều kiện để nhà trường phát triển phù hợp với từng trẻ và từng lứa tuổi. Đối với phụ huynh và xã hội, quá trình xây dựng môi trường giáo dục sẽ thu hút được sự tham gia của các phụ huynh và sự đóng góp của cộng đồng xã hội để thỏa mãn mong đợi của họ đối với sự phát triển của trẻ trong từng giai đoan, trong từng thời kì.
Cán bộ quản lý và các đồng chí giáo viên trong nhà trường được nâng cao nhận thức và năng lực về quản lý, tổ chức chăm sóc giáo dục trẻ. Thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục mầm non theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm phù hợp với điều kiện thực tế của trường, lớp, địa phương xã.
Huy động sự tham gia, phối kết hợp giữa, gia đình và xã hội. Tạo sự thống nhất cùng quan tâm xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.
Tổng kết chuyên đề xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025
Việc thực hiện các hoạt động CSGD trẻ theo quan điểm giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm” cần có lòng say mê với nghề, cán bộ giáo viên không ngừng học hỏi để tạo cho trẻ có một môi trường học tập tốt và có hiệu quả nhất
          Phối hợp các phương pháp hợp lý, tăng cường tính chủ động, tích cực hoạt động của trẻ đảm bảo “Học bằng chơi. Chơi mà học” của trẻ
          Phương pháp hỗ trợ theo hướng mở rộng được quan tâm để khuyến khích trẻ sang tạo trong các hoạt động
          Chú trọng các hoạt động chủ đạo của từng độ tuổi, tạo ra cơ hội cho trẻ hoạt động tích cực phù hợp với nhu cầu hứng thú của trẻ phát triển từng cá nhân trẻ
          Tạo cơ hội cho trẻ được bộc lộ khả năng cá nhân riêng của trẻ
        Giáo viên chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức tốt các hoạt động giáo dục. Khi cần hỗ trợ đúng lúc, không làm thay trẻ, khuyến khích sự tương tác của trẻ
1
22
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
- Việc xây dựng môi trường giáo dục đảm bảo an toàn về mặt tâm lý cho trẻ và trẻ thường xuyên được giao tiếp, thể hiện mối quan hệ thân thiết giữa trẻ với trẻ và trẻ với những người xung quanh.
-  Hành vi, cử chỉ, lời nói, thái độ của giáo viên đối với trẻ và những người khác luôn mẫu mực để trẻ noi theo.
- Môi trường vật chất trong lớp, ngoài lớp đáp ứng nhu cầu, hứng thú chơi của trẻ, tạo điều kiện cho tất cả các trẻ có thể chơi mà học, học bằng chơi, phù hợp với điều kiện thực tế.
- Các khu vực trong nhà trường được quy hoạch theo hướng tận dụng các không gian để cho trẻ hoạt động phù hợp, linh hoạt, đa dạng, phong phú. Các góc hoạt động trong và ngoài nhóm, lớp mang tính mở, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng tự lựa chọn và sử dụng sự vật, đồ vật, đồ chơi để thực hành, trải nghiệm.
- Khuyến khích trẻ có thể hoạt động theo nhiều cách khác nhau; tạo điều kiện, cơ hội cho trẻ hoạt động, trải nghiệm, khám phá dưới nhiều hình thức khác nhau, phát triển toàn diện.
- Tạo điều kiện, cơ hội, tận dụng hoàn cảnh, tình huống thật cho trẻ hoạt động trải nghiệm, khám phá trong môi trường an toàn.
- Phối hợp các phương pháp hợp lý, tăng cường tính chủ động, tích cực hoạt động của trẻ, đảm bảo trẻ “ học bằng chơi, chơi mà học”.

- Phương pháp hỗ trợ theo hướng mở rộng được quan tâm để khuyến khích trẻ sáng tạo, làm thay đổi và cá thể hóa đối với những trẻ thiếu hụt hoặc có hoàn cảnh khó khăn.
-  Chú trọng các hoạt động chủ đạo của từng lứa tuổi, tạo ra các cơ hội cho trẻ hoạt động tích cực phù hợp với nhu cầu, hứng thú của trẻ và sự phát triển của từng cá nhân trẻ.
- Tạo cơ hội cho trẻ được bộc lộ hết khả năng của riêng mình.
- Giáo viên tổ chức, điều khiển, hỗ trợ đúng lúc, không làm thay trẻ. Khuyến khích tương tác giữa trẻ với trẻ.
Trên đây là báo cáo tổng kết 05 năm triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021- 2025”. Kính mong đ­ược sự chỉ đạo, quan tâm và giúp đỡ của các cấp lãnh đạo, tạo điều kiện cho nhà trường chúng tôi tiếp tục thực hiện tốt hơn các năm học tiếp theo./.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

fixleft
fixright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây