XÂY DỰNG THỰC ĐƠN CHUẨN CHO TRẺ MẦM NON
- Thứ tư - 05/06/2019 01:34
- In ra
- Đóng cửa sổ này
XÂY DỰNG THỰC ĐƠN CHUẨN CHO TRẺ MẦM NON
Cách xây dựng thực đơn cho trẻ mầm non Sáng kiến kinh nghiệm mầm non
Được phân công là kế toán trong đó có thêm phần kế toán khẩu phần ăn của trẻ tôi đã xây dựng thực đơn hợp lý , đảm bảo calo, cân đối tỷ lệ 3 chất
P –L – G , Can xi , B1 , thay đổi theo mùa với nhiều loại thực phẩm phong phú đa dạng . Hiểu được việc xây dựng thực đơn cho trẻ mầm non có tầm quan trọng như vậy . Cùng với sự giúp đỡ của ban giám hiệu , sự kết hợp của cô nuôi và giáo viên trên lớp đã mang lại những bữa ăn hàng ngày thật ngon miệng cho trẻ nên tôi đã mạnh dạn chọn đề tài :
“ XÂY DỰNG THỰC ĐƠN CHUẨN CHO TRẺ MẦM NON “ .
Đề tài này chắc chắn không thiếu khỏi những thiếu sót, vậy tôi rất mong các bạn đồng nghiệp cùng chuyên viên ngành mầm non góp ý kiến xây dựng cho sáng kiến này của tôi được hoàn hảo hơn.
Tôi xin chân thành cảm ơn và tiếp thu mọi ý kiến .
Cách xây dựng thực đơn cho trẻ mầm non
II . THUẬN LỢI – KHÓ KHĂN
– Nhân viên tổ nuôi luôn nhiệt tình , yêu nghề , chịu khó tìm tòi sáng tạo trong chế biến , cải tiến các món ăn cho trẻ .
– Được sự tin tưởng , ủng hộ , động viên kịp thời của phụ huynh học sinh .
– Chế biến các món ăn phù hợp với từng độ tuổi để trẻ ăn được hết suất, phải cân đối tỷ lệ giữa các bữa sáng, trưa , chiều , tối , đủ lượng calo , caxi , B1, cân đối giữa các chất P – L – G .
– Giá cả thực phẩm sạch cao hơn nhiều so với thực phẩm bình thường ngoài thị trường .
III . NỘI DUNG SÁNG KIẾN: Cách xây dựng thực đơn cho trẻ mầm non
Như chúng ta đã biết nhu cầu dinh dưỡng hằng ngày của trẻ hết sức quan trọng nhưng trái lại trẻ không thể ăn một lượng thức ăn lớn . Do vậy trong bữa ăn của trẻ ta phải tổ chức và tính toán làm sao để đáp ứng đầy đủ 5 yêu cầu sau đây:
+ Đảm bảo đủ lượng calo
+ Cân đối các chất P (protêin ) – L ( Lipid) – G ( Glucid) .
+ Thực đơn đa dạng phong phú , dùng nhiều loại sản phẩm .
+ Thực đơn theo mùa , phù hợp với trẻ.
+ Đảm bảo chế độ tài chính .
Muốn xây dựng thực đơn cho trẻ ta phải bám sát vào các yêu cầu trên , cavs yêu cầu đó luôn là tổng thể thống nhất trong mỗi thực đơn . Sau đây tôi đưa ra một số kinh nghiệm xây dựng từng yếu tố cụ thể :
G có nhiều ở trong các loại ngũ cốc và đường . L có nhiều trong dầu mỡ và các loại hạt có tinh dầu – Khi xây dựng thực đơn ta nên chú ý kết hợp giữa hai loại thực phẩm nhiều calo và thực phẩm ít calo với nhau để đảm bảo lượng calo cần thiết cho trẻ một ngày.
+ Ví dụ : Bữa chính sáng :
–Món cá viên sốt thịt ( vì là cá đồng nên lượng calo thấp ) nên ta kết hợp với món canh thập cẩm vì rau có tỷ lệ calo cao .
– Lipid là nguồn cung cấp năng lượng , những loại thức ăn giầu L gồm dầu ăn, mỡ lợn, một số loại thịt cá và một số loại hạt quả có nhiều tinh dầu.
– Glucid cung cấp lượng chủ yếu trong cơ thể G có nhiều trong gạo, bột mỳ, miến , đường, đậu …
– Vì vậy trong bữa ăn của trẻ hàng ngày ta cần phải đảm bảo đầy đủ các loại thực phẩm . Qua đó ta cần phải tính toán làm sao để cân đối giữa các chất : P – L -G theo tỷ lệ thích hợp của trẻ là : 14 -16 ; 18 – 20 , 64 – 68. Muốn cân đối được tỷ lệ các chất ta cần phải chú ý đến những đặc điểm sau đây :
+ Đạm có nguồn gốc từ động vật rất nhiều nhưng giá thành lại đắt , ngược lại đạm có nguồn gốc từ thực vật lại rất rẻ. Tiền ăn của các cháu đóng hàng ngày thì hạn chế , vì vậy phải biết kết hợp giữa đạm cung cấp từ thịt , cá , trứng với đạm cung cấp từ đậu, lạc ,vừng . Qua đod kết hợp với các loại canh rau có độ đạm tương đối cao như rau ngót, rau muống , giá đỗ .
+ Muốn đảm bảo được lượng Lipid trong mỗi bữa ăn của trẻ có thể chế biến thành các món rán , xào . Để đảm bảo được lượng Glucid cho trẻ và cân đối giữa hai bữa chính và bữa phụ trong ngày , bữa chính sáng trẻ ăn cơm , bữa phụ chiều có thể chế biến một số món ăn từ gạo nếp , mỳ, chè các loại.
Ví dụ :
Thực phẩm từ đâuh phụ có thể chế biến thành đậu rán sốt cà chua, đậu nhồi thịt , trứng hấp thịt đậu phụ …
– Thực phầm từ cua đồng ngoài nấu canh riêu cua có thể kết hợp rau mùng tơi , rau đay ,mướp , rau dền , rau rút, raumuống , khoai sọ … chátt nọ bổ sung cho chất kia làm cho giá trị dinh dưỡng của ba chất tăng lên rất nhiều
– Để tăng thêm phần hấp dẫn của món ăn trên cùng một loại thực phẩm ta có thể kết hợp hợp với một số gia dảm khác tạo ra nhiều món ăn khác nhau , nên tránh các loại gia dảm cay , nóng .
– Khi xây dựng thực đơn phải chú ý đến các món ăn của trẻ nhất là khâu chế biến như băm nhỏ , thái nhỏ , nấu phải nhừ, mềm kể cả rau . Các món ăn mặn ta có thể chế biến thêm nước sốt kèm theo để trẻ dễ ăn hơn .
– Ăn uống còn phụ thuộc vào điều kiện khí hậu theo từng mùa . Như mùa hè nóng bức nhu cầu về các món có nhều nước tăng lên và những món canh chua , canh cua … trẻ rất thích ăn . Còn về mùa đông thời tiết lạnh ta có thể sử dụng các món sào , rán thuộc các món ăn hầm nhừ ăn nhiều hơn .
Còn về thực phẩm các loại rau quả ta nên dùng mùa nào thức đó không cần thiết phải sử dụng thực phẩm trái mùa .
– Nguyên tắc này rất quan trọng mà số tiền cho lại có hạn nhờ có nó mà trong mỗi bữa ăn hàng ngày của trẻ , trẻ vẵn được ăn đầy đủ các loại thực phẩm rẻ đến các loại thực phẩm đắt và trong bữa ăn vẫn có cả hoa quả đảm bảo các chất dinh dưỡng .
Sau đây là 10 thực đơn chuẩn tôi đã xây dựng được và đáp ứng được tất cả các tiêu chuẩn trên :
Cách xây dựng thực đơn cho trẻ mầm non Sáng kiến kinh nghiệm mầm non
- Vitamin: Là những chất dinh dưỡng không cung cấp năng lượng mà cơ thể cần với một số lượng rất nhỏ, tham gia vào quá trình chuyển hóa, cấu trúc cơ thể, hoặc có chức năng duy trì sức khỏe và sự sống. Khác với các chất dinh dưỡng sinh năng lượng, vitamin có cấu trúc đơn và được hấp thu trực tiếp không cần thông qua quá trình tiêu hóa.
- Vitamin tan trong nước : Các vitamin nhóm B, vitamin C. Các vitamin nhóm này hấp thu theo khuynh độ thẩm thấu tại ruột, hòa tan trực tiếp vào máu, di chuyển theo tuần hoàn, thải qua thận và lượng dự trữ trong cơ thể thường ít, cần được cung cấp thường xuyên theo nhu cầu hàng ngày.
- Vitamin tan trong dầu : Vitamin A, D, E, K. Chỉ hòa tan trong dầu nên trong quá trình hấp thu cần có chất béo và muối mật, vận chuyển trong hệ bạch huyết và khi vào máu cần có protein vận chuyển. Vitamin tan trong chất béo thải qua đường mật, nhưng do khả năng dự trữ trong cơ thể cao, có thể hàng tuần, hoặc thậm chí hàng tháng so với nhu cầu nên đa phần các vitamin chưa được dùng đến sẽ dự trữ lại trong gan và mô mỡ.
- LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: Cách xây dựng thực đơn cho trẻ mầm non
Được phân công là kế toán trong đó có thêm phần kế toán khẩu phần ăn của trẻ tôi đã xây dựng thực đơn hợp lý , đảm bảo calo, cân đối tỷ lệ 3 chất
P –L – G , Can xi , B1 , thay đổi theo mùa với nhiều loại thực phẩm phong phú đa dạng . Hiểu được việc xây dựng thực đơn cho trẻ mầm non có tầm quan trọng như vậy . Cùng với sự giúp đỡ của ban giám hiệu , sự kết hợp của cô nuôi và giáo viên trên lớp đã mang lại những bữa ăn hàng ngày thật ngon miệng cho trẻ nên tôi đã mạnh dạn chọn đề tài :
“ XÂY DỰNG THỰC ĐƠN CHUẨN CHO TRẺ MẦM NON “ .
Đề tài này chắc chắn không thiếu khỏi những thiếu sót, vậy tôi rất mong các bạn đồng nghiệp cùng chuyên viên ngành mầm non góp ý kiến xây dựng cho sáng kiến này của tôi được hoàn hảo hơn.
Tôi xin chân thành cảm ơn và tiếp thu mọi ý kiến .
Cách xây dựng thực đơn cho trẻ mầm non
II . THUẬN LỢI – KHÓ KHĂN
- Thuận lợi :
– Nhân viên tổ nuôi luôn nhiệt tình , yêu nghề , chịu khó tìm tòi sáng tạo trong chế biến , cải tiến các món ăn cho trẻ .
– Được sự tin tưởng , ủng hộ , động viên kịp thời của phụ huynh học sinh .
- Khó khăn :
– Chế biến các món ăn phù hợp với từng độ tuổi để trẻ ăn được hết suất, phải cân đối tỷ lệ giữa các bữa sáng, trưa , chiều , tối , đủ lượng calo , caxi , B1, cân đối giữa các chất P – L – G .
– Giá cả thực phẩm sạch cao hơn nhiều so với thực phẩm bình thường ngoài thị trường .
III . NỘI DUNG SÁNG KIẾN: Cách xây dựng thực đơn cho trẻ mầm non
Như chúng ta đã biết nhu cầu dinh dưỡng hằng ngày của trẻ hết sức quan trọng nhưng trái lại trẻ không thể ăn một lượng thức ăn lớn . Do vậy trong bữa ăn của trẻ ta phải tổ chức và tính toán làm sao để đáp ứng đầy đủ 5 yêu cầu sau đây:
+ Đảm bảo đủ lượng calo
+ Cân đối các chất P (protêin ) – L ( Lipid) – G ( Glucid) .
+ Thực đơn đa dạng phong phú , dùng nhiều loại sản phẩm .
+ Thực đơn theo mùa , phù hợp với trẻ.
+ Đảm bảo chế độ tài chính .
Muốn xây dựng thực đơn cho trẻ ta phải bám sát vào các yêu cầu trên , cavs yêu cầu đó luôn là tổng thể thống nhất trong mỗi thực đơn . Sau đây tôi đưa ra một số kinh nghiệm xây dựng từng yếu tố cụ thể :
- Đảm bảo đủ lượng calo :
G có nhiều ở trong các loại ngũ cốc và đường . L có nhiều trong dầu mỡ và các loại hạt có tinh dầu – Khi xây dựng thực đơn ta nên chú ý kết hợp giữa hai loại thực phẩm nhiều calo và thực phẩm ít calo với nhau để đảm bảo lượng calo cần thiết cho trẻ một ngày.
+ Ví dụ : Bữa chính sáng :
- Món mặn : cá viên sốt thịt
- Canh thập cẩm ( khoai tây, su hào, cà rốt…)
–Món cá viên sốt thịt ( vì là cá đồng nên lượng calo thấp ) nên ta kết hợp với món canh thập cẩm vì rau có tỷ lệ calo cao .
- Cân đối tỷ lệ giữa các chất : P – L – G
– Lipid là nguồn cung cấp năng lượng , những loại thức ăn giầu L gồm dầu ăn, mỡ lợn, một số loại thịt cá và một số loại hạt quả có nhiều tinh dầu.
– Glucid cung cấp lượng chủ yếu trong cơ thể G có nhiều trong gạo, bột mỳ, miến , đường, đậu …
– Vì vậy trong bữa ăn của trẻ hàng ngày ta cần phải đảm bảo đầy đủ các loại thực phẩm . Qua đó ta cần phải tính toán làm sao để cân đối giữa các chất : P – L -G theo tỷ lệ thích hợp của trẻ là : 14 -16 ; 18 – 20 , 64 – 68. Muốn cân đối được tỷ lệ các chất ta cần phải chú ý đến những đặc điểm sau đây :
+ Đạm có nguồn gốc từ động vật rất nhiều nhưng giá thành lại đắt , ngược lại đạm có nguồn gốc từ thực vật lại rất rẻ. Tiền ăn của các cháu đóng hàng ngày thì hạn chế , vì vậy phải biết kết hợp giữa đạm cung cấp từ thịt , cá , trứng với đạm cung cấp từ đậu, lạc ,vừng . Qua đod kết hợp với các loại canh rau có độ đạm tương đối cao như rau ngót, rau muống , giá đỗ .
+ Muốn đảm bảo được lượng Lipid trong mỗi bữa ăn của trẻ có thể chế biến thành các món rán , xào . Để đảm bảo được lượng Glucid cho trẻ và cân đối giữa hai bữa chính và bữa phụ trong ngày , bữa chính sáng trẻ ăn cơm , bữa phụ chiều có thể chế biến một số món ăn từ gạo nếp , mỳ, chè các loại.
- Thực đơn đa dạng phong phú , dùng nhiều loại thực phẩm :
Ví dụ :
Thực phẩm từ đâuh phụ có thể chế biến thành đậu rán sốt cà chua, đậu nhồi thịt , trứng hấp thịt đậu phụ …
– Thực phầm từ cua đồng ngoài nấu canh riêu cua có thể kết hợp rau mùng tơi , rau đay ,mướp , rau dền , rau rút, raumuống , khoai sọ … chátt nọ bổ sung cho chất kia làm cho giá trị dinh dưỡng của ba chất tăng lên rất nhiều
– Để tăng thêm phần hấp dẫn của món ăn trên cùng một loại thực phẩm ta có thể kết hợp hợp với một số gia dảm khác tạo ra nhiều món ăn khác nhau , nên tránh các loại gia dảm cay , nóng .
- Thực đơn theo mùa :
– Khi xây dựng thực đơn phải chú ý đến các món ăn của trẻ nhất là khâu chế biến như băm nhỏ , thái nhỏ , nấu phải nhừ, mềm kể cả rau . Các món ăn mặn ta có thể chế biến thêm nước sốt kèm theo để trẻ dễ ăn hơn .
– Ăn uống còn phụ thuộc vào điều kiện khí hậu theo từng mùa . Như mùa hè nóng bức nhu cầu về các món có nhều nước tăng lên và những món canh chua , canh cua … trẻ rất thích ăn . Còn về mùa đông thời tiết lạnh ta có thể sử dụng các món sào , rán thuộc các món ăn hầm nhừ ăn nhiều hơn .
Còn về thực phẩm các loại rau quả ta nên dùng mùa nào thức đó không cần thiết phải sử dụng thực phẩm trái mùa .
- Đảm bảo chế độ tài chính :
– Nguyên tắc này rất quan trọng mà số tiền cho lại có hạn nhờ có nó mà trong mỗi bữa ăn hàng ngày của trẻ , trẻ vẵn được ăn đầy đủ các loại thực phẩm rẻ đến các loại thực phẩm đắt và trong bữa ăn vẫn có cả hoa quả đảm bảo các chất dinh dưỡng .
Sau đây là 10 thực đơn chuẩn tôi đã xây dựng được và đáp ứng được tất cả các tiêu chuẩn trên :
- KẾT LUẬN