Website trường Mẫu giáo Sao Biển - Núi Thành - Quảng Nam

http://mgsaobien.edu.vn


GIÁO ÁN THI GVG TRƯỜNG

HOẠT ĐỘNG : KHÁM PHÁ KHOA HỌC
Đề tài: CÂY CẦN GÌ ĐỂ SỐNG?
I. Mục đích – yêu cầu
1. Kiến thức:
- Ôn nhận biết quá trình phát triển của cây từ hạt.
- Trẻ biết một số điều kiện cần thiết để cây sống và phát triển (đất, nước, không khí, ánh sáng, sự chăm sóc của con người).
2. Kỹ năng :
- Rèn kỹ năng quan sát, chú ý, ghi nhớ.
- Rèn kỹ năng trả lời trọn câu.
3. Thái độ:
- Giáo dục trẻ biết cách chăm sóc và bảo vệ cây xanh.
- Giáo dục trẻ một số hành vi tốt đối với cây xanh.
II. Chuẩn bị :
Bài giảng điện tử, các chậu cây thí nghiệm, hình ảnh để chơi trò chơi.
III. Tiến hành :
Hoạt động 1 : Ổn định
Cho trẻ chơi trò chơi : Gieo hạt và đàm thoại về trò chơi.
+ Trò chơi tên là gì? (Gieo hạt)
+ Trò chơi nói về điều gì ? (Qúa trình phát triển của cây)
- Dẫn dắt vào hoạt động tiếp theo.
Hoạt động 2 : Nội dung chính
*Ôn nhận biết quá trình phát triển của cây từ hạt
Cho 1-2 trẻ nhắc lại quá trình phát triển của cây từ hạt.
Cho trẻ xem video về quá trình phát triển của cây từ hạt.
Cô khái quát lại : Gieo hạt -> Hạt nảy mầm, đâm chồi -> cây con -> cây trưởng thành -> cây ra hoa -> cây kết quả -> quả lại cho hạt.
- Dẫn dắt vào hoạt động tiếp theo.
* Các điều kiện cần thiết để cây sống và phát triển.
- Đất và nước :
Đặt 3 chậu lên bàn (chậu có nước không có đất, chậu có đất không nước, chậu có đất có nước).
+ Hôm trước cô và các con đã làm gì với những chậu cây này ? (gieo hạt giống vào chậu).
+ Ba chậu cây này có điều gì khác nhau ?
+ Các con đoán xem hạt giống trong các chậu này như thế nào ?
Lấy hạt giống trong 3 chậu ra để trẻ quan sát.
+ Vậy theo các con các hạt giống trong 3 chậu này có mọc lên cùng lúc không ? Vì sao ? (trẻ trả lời).
+ Vậy cây cần gì để sống và phát triển các con ?(Trẻ trả lời)
Cô khái quát lại : Cây cần đất để cây có thể bám rể và phát triển, cây cần nước để hút các chất dinh dưỡng để nuôi cây.
Chơi trò chơi : Cây cao cỏ thấp.
Dẫn dắt vào hoạt động tiếp theo.
- Không khí :
Đặt 2 chậu cây (1 chậu để bình thường, 1 chậu dùng bao ny lông bọc lại)
Cho trẻ quan sát và nhận xét.
Cô khái quát lại : Cây cần không khí để hô hấp, giống như các con cần không khí để thở và lớn lên.
Dẫn dắt tiếp theo.
- Ánh sáng :
Cho trẻ xem 1 đoạn video về câu chuyện của 2 hạt mầm.
- Vậy điều kiện tiếp theo để cây sống và phát triển là gì các con ? (trẻ trả lời).
Cô khái quát : Cây lớn lên và phát triển là nhờ  vào các điều kiện : đất , nước, không khí, ánh sáng và để cho cây tươi tốt hơn thì cần có sự chăm sóc của con người.
- Vậy theo các con mình phải làm gì để chăm sóc cây ?
Giáo dục : cây rất cần cho cuộc sống của chúng ta vì vâỵ chúng ta phải bảo vệ và chăm sóc cây (tưới nước, bắt sâu, bón phân….).
* Trò chơi :
Trò chơi : Thử tài bé yêu.
Cô đọc câu đố và  cho trẻ chơi 1 số trò chơi dân gian hỏi về các điều kiện để cây sống và phát triển. (từ 5 – 6 câu hỏi)
Câu đố : Cái gì bao phủ khắp nơi
Không màu không sắc mà cây cũng cần ? (Không khí).
Trò chơi : Bé thông minh nhanh trí
Cách chơi : Cô chia trẻ thành 2 đội và yêu cầu trẻ bật qua vạch lên chọn những  hình ảnh có hành vi đúng đối với cây xanh. Trong thời gian quy định đội nào chọn đúng và nhiều hành vi đúng hơn thì đội đó sẽ dành chiến thắng.
Hoạt động 3 : Kết thúc.
Cô và trẻ cùng hát bài “Em yêu cây xanh”.

 

Tác giả bài viết: Trần Thị Thúy Thương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây